Các bước chăm sóc da mặt cơ bản hàng ngày cho người mới bắt đầu

Chăm sóc cho làn da mặt dần trở thành mối quan tâm đối với mọi người, đặc biệt với cả nam và nữ. Khi bắt đầu tìm hiểu về skincare các bạn gần như sẽ lạc lối trong các phương pháp, các sản phẩm dành riêng cho từng loại da, các bước skincare sao cho phù hợp. Đừng lo lắng bởi skincare cơ bản nhất gồm 3 nước chính là làm sạch, dưỡng da và chống nắng. Nếu còn phân vân chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy thử làm theo Táo Việt các bước dưới đây nhé.

Tẩy trang

Một số loại nước tẩy trang được ưa chuộng
Một số loại nước tẩy trang được ưa chuộng

Đây là bước đầu tiên cho quá trình skincare, thường được thực hiện vào buổi tối, sau một ngày dài làm việc mệt mỏi ở bên ngoài với nhiều thứ bụi bẩn bám trên mặt. Các sản phẩm trang điểm hay kem chống nắng được sản xuất với tính năng có độ bám trên da nhất định mà chỉ rửa mặt với nước thông thường không thể rửa trôi. Nếu mặt bạn không sạch, bụi bẩn còn sót lại sẽ chui vào các lỗ chân lông gây nên mụn ẩn, mụn viêm.

Trong nước tẩy trang có chứa một chất tẩy rửa là surfactant với 1 đầu ưa nước và 1 đầu ưa dầu dễ dàng len lỏi vào sâu các lỗ chân lông, kéo theo bụi bẩn và dầu thừa ra ngoài.

Một số dạng tẩy trang phổ biến trên thị trường hiện nay:

  • Tẩy trang dạng nước (Micellar water): dạng tẩy trang này cơ bản là sự kết hợp giữa chất tẩy rửa surfactant với các chất giữ ẩm như glycerin hay glycol, thêm vào một số chất khác có tác dụng khác như phù hợp với từng làn da như chất chống oxy hóa, chất làm sáng da,… Với kết cấu của chúng lỏng, nhẹ nên sản phẩm này phù hợp với các bạn da mụn, da nhạy cảm, da đang điều trị, hay chỉ dùng kem chống nắng hàng ngày mà ít tẩy trang.
  • Tẩy trang dạng dầu (Cleansing oil): đây là dạng tẩy trang có bản chất là các loại dầu thực vật, thêm cùng với chất nhũ hóa thích hợp. Dạng dầu sẽ giúp hòa tan hết dầu thừa giúp làm sạch sâu hơn cho mặt. Phương pháp này phù hợp với các bạn da khô, make up nhiều.
  • Tẩy trang dạng kem (milk/cream): dạng tẩy trang này có sự cân đối giữa dầu và nước. Thành phần dầu có trong kem giúp hòa tan lớp dầu thừa và make up. Dạng này phù hợp với tất cả các loại da, đặc biệt thích hợp cho da nhạy cảm.
  • Khăn ướt tẩy trang (cleansing wipes): là dạng khăn giấy đã được tẩm dung dịch tẩy trang. Dạng này khá tiện lợi chỉ cần lau lên mặt tuy nhiên có thể làm khô da.

Các bước tẩy trang:

  • Với dạng nước: dùng 1 miếng bông tẩy trang, đổ nước tẩy trang thấm ướt hết bông. Lau bông lên mặt bắt đầu từ vũng mắt, môi rồi cả khuôn mặt. Thay miếng bông tẩy trang mới nếu bông cũ không thể lau thêm được nữa. Lau đến khi không còn thấy bụi bẩn xuất hiện trên bông.
  • Với dạng dầu: rửa sạch tay, đổ một ít dầu tẩy trang lên tay, xoa nhẹ 2 bàn tay vào nhau cho dầu nóng lên. Sau đó xoa bàn tay đều lên mặt, mát xa đều khoảng 1 phút. Sau đó dùng nước nhũ hóa rồi rửa sạch.
  • Với dạng kem: massage nhẹ nhàng trên da, lau lại bằng khăn bông rồi rửa mặt với nước tẩy trang.

Xem thêm: [Review] Nước tẩy trang Bioderma có tốt không? Cách sử dụng & giá bán

Rửa mặt với sữa rửa mặt

Một số loại sữa rửa mặt được ưa chuộng
Một số loại sữa rửa mặt được ưa chuộng

 

Rửa mặt là một trong những bước không thể thiếu trong chu trình skincare cơ bản nhất. Sau khi đã tẩy trang kỹ càng, bạn cần rửa sạch bằng sữa rửa mặt để loại bỏ nước hay dầu tẩy trang và các bụi bẩn còn sót lại để da được đảm bảo sạch sẽ nhất có thể chuẩn bị cho các bước dưỡng da tiếp đến.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da dầu, da mụn, da nhạy cảm, da khô với ngoài thành phần làm sạch chúng cũng được tích hợp bổ sung thêm các thành phần khác để dưỡng ẩm, chống oxy hóa, làm trắng,…

Cách rửa mặt thông thường: lấy 1 lượng sữa rửa mặt vừa đủ thường nhỏ bằng hạt đậu, thêm 1 ít nước, xoa 2 bàn tay vào nhau để tạo bọt. Xoa đều bọt rửa mặt lên mặt, mát xa đều khoảng 30 giây sau đó rửa sạch lại với nước.

Sau khi rửa mặt có thể sử dụng thêm nước hoa hồng hay toner để cấp ẩm cho da.

Tẩy tế bào chết

Mỗi ngày trên da thường có hàng tỷ tế bào chết, lâu dần tạo thành lớp sừng khô ráp trên da, vi khuẩn dễ bám vào. Việc tẩy tế bào chết giúp da sáng hơn, ít tích tụ vi khuẩn gây mụn hơn. Nên tẩy tế bào chết sau khi đã rửa sạch mặt với sữa rửa mặt. Sử dụng 1 đến 2 lần 1 tuần để da được sạch và việc dưỡng da đạt hiệu quả cao nhất. Không nên quá lạm dụng vì chúng có thể gây khô da, tổn thương và bong tróc da

Cách sử dụng một số dạng tẩy tế bào chết trên thị trường

  • Tẩy da chết vật lý (Scrub, Peeling Gel): rửa sạch mặt, lấy một lượng nhỏ vừa đủ khoảng bằng đầu ngón tay út. Mát xa đều khắp mặt khoảng 3 đến 5 phút, sau đó rửa sạch lại với nước. Dạng Scurb thường phù hợp cho các bạn da thường khỏe mạnh, nên mát xa với nước còn dạng Peeling Gel thì các bạn da nhạy cảm vì nó không gây tổn thương da, nên dùng khô.
  • Tẩy da chết hóa học (AHA, BHA): sử dụng như một sản phẩm đặc trị, mà không cần phải rửa sạch mặt lại với nước bởi chúng tự phân hủy các mảng tế bào chết trên da. Sau khi đã rửa mặt và cân bằng da bằng toner. Lấy một lượng vừa đủ, chấm vào khoảng 5 điểm cân đối trên khuôn mặt, mát xa đều lên da cho kem thấm đều toàn bộ mặt, đặc biệt các vùng dễ tích tụ tế bào chết như khóe mũi. Sau đó, đợi khoảng 20 đến 30 phút rồi tiếp tục các bước dưỡng ẩm tiếp theo.

Xem thêm: [Review] Serum Red Peel Tingle có tốt không? Cách dùng hiệu quả

Dưỡng ẩm

Da của chúng ta hàng ngày sẽ bị mất khoảng 300 đến 400 ml nước, việc mất nước khiến da không còn hoạt động đủ các chức năng bình thường, dễ bị yếu đi trước các tác nhân gây hại, dễ trở nên sạm đen và lão hóa nhanh chóng. Vì vậy dưỡng ẩm là một trong những bước skincare routine hàng ngày cần thiết nhất cho làn da bạn. Việc dưỡng ẩm không chỉ giúp da đủ nước mà còn chứa nhiều dưỡng chất khác có trong sản phẩm như chất chống oxy hóa, dưỡng trắng, trị mụn.

Hiện nay sản phẩm dưỡng ẩm có nhiều dạng phù hợp với từng loại da riêng biệt như lotion, kem, serum,… Với những bạn da dầu có thể lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm dạng serum hay lotion có kết cấu mỏng, nhẹ, dễ hấp thu tránh làm bí da, tắc bít lỗ chân lông. Với những bạn có da khô nên sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm chuyên sâu để đáp ứng với nhu cầu cần nước của da, để da được nuôi dưỡng mềm mại và tối ưu nhất.

Cách sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm: có thể đổ vào lòng bàn tay, xoa 2 tay vào nhau cho kem ấm hơn rồi vỗ đều lên mặt kết hợp với mát xa. Hoặc bạn có thể lấy một lượng nhỏ chấm đều vào khoảng 5 điểm trên mặt, tán dần chúng cho đều khắp khuôn mặt bạn, để khoảng 2 phút cho thấm hết rồi mới thực hiện các bước dưỡng da chuyên sâu hơn hay make up.

Bôi kem chống nắng

Một số loại kem chống nắng phổ biến
Một số loại kem chống nắng phổ biến

Sau các bước skincare, ban ngày bạn còn cần dùng thêm 1 sản phẩm đó là kem chống nắng. Bởi trong ánh nắng mặt trời có chứa tia UVA và UVB tác dụng độc hại không hề nhỏ với da khiến da bạn sớm lão hóa, đen sạm đi và vết thâm trên khuôn mặt bạn sẽ trở nên thâm hơn, dễ bị nám, tàn nhang. Vì vậy việc chống nắng hàng ngày là rất cần thiết, kể cả vào mùa đông, mùa mà ánh nắng mặt trời được cho là ít gay gắt hơn.

Có hai loại kem chống nắng phổ biến hiện nay

Kem chống nắng vật lý: đây là dạng kem chống nắng vô cơ, thường gồm 2 thành phần chính là titanium dioxide (tác dụng chính) và zinc oxide tạo thành một lớp màng chắn bảo vệ da, ngăn chặn và phản xạ lại tia UV, chúng không thể tác động trực tiếp đến da.

  • Ưu điểm: bảo vệ tốt cho làn da, có tác dụng ngay sau khi vừa bôi lên da mà không cần phải cần một khoảng thời gian như kem chống nắng hóa học. Lớp chống nắng khá bền vững trong một khoảng thời gian dài.
  • Nhược điểm: dạng chống nắng này thường khá là dày gây bí da, bít tắc lỗ chân lông, lên mụn nếu không được tẩy trang sạch sẽ. Bên cạnh đó dạng này cũng làm lên tone da khá là nhiều khiến bạn cảm thấy không tự nhiên khi sử dụng. Khi tiếp xúc với nước hay mồ hôi làm chống nắng vật lý dễ bị rửa trôi không tiện khi dùng trong một khoảng thời gian dài.

Kem chống nắng hóa học: là dạng kem chống nắng hữu cơ với hoạt chất gồm avobenzone, oxybenzone,… hoạt động như một màng lọc hấp thụ và phân hủy các tia UV trước khi chúng đến gây hại cho da bạn. Loại này thường chống nắng tốt hơn kem chống nắng vật lý.

  • Ưu điểm: kết cấu kem khá là mỏng, nhẹ, dễ thoa đều lên da, không gây bít tắc lỗ chân lông. Kem tiệp vào da nên không lên tone da, không để lại vệt trắng, đồng thời kem cũng kháng nước khiến cho người sử dụng không còn e ngại về việc ra mồ hôi nhiều ảnh hưởng đến khả năng chống nắng. Ngoài ra, dạng kem chống nắng này có chỉ số SPF khá cao, phù hợp với nhu cầu khách hàng.
  • Nhược điểm: vì bản chất của kem chống nắng là thành phần hóa học nên dễ gây kích ứng da, khó chịu cho mắt, kích ứng mắt. Ngoài da kem có thể gây ra sự tăng các đốm màu có sẵn và đổi màu da, khiến da sậm màu hơn.

Ngoài ra, trên thị trường cũng có rất nhiều dạng bào chế để chống nắng khác nhau như dạng kem, dạng sữa, có thể kết hợp cả kiềm dầu, làm trắng để phù hợp với các bạn có từng loại da khác nhau như da dầu, da mụn, da nhiều vết thâm.

Cách sử dụng kem/sữa chống nắng

  • Lấy một lượng kem/sữa chống nắng vừa đủ chấm đều trên trán, chóp mũi, cằm, hai bên má.
  • Dùng tay xoa đều các chấm kem chống nắng ra khắp mặt. Có thể đợi khoảng 1 đến 2 phút để thoa lại thêm một lớp nữa.
  • Đợi khoảng 20 đến 30 phút rồi mới ra ngoài đường để kem chống nắng tiệp vào da và phát huy công dụng tối ưu nhất.
  • Sau khoảng 2 tiếng thoa lại kem chống nắng 1 lần.

Trên đây là các thông tin cơ bản về chu trình skincare cho các bạn mới manh nha bắt đầu. Hãy thử áp dụng để giúp mình đẹp hơn mỗi ngày nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *