Phương pháp cắt đáy sẹo trong điều trị sẹo rỗ lâu năm

Điều trị sẹo rỗ hay sẹo lõm yêu cầu phải điều trị tận gốc. Việc chỉ điều trị tại bề mặt da không những không đảm bảo được hiệu quả làm đầy da mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ da bị lõm xuống sau một thời gian điều trị. Phương pháp cắt đáy sẹo hiện nay là phương pháp duy nhất có tác dụng triệt để trong điều trị sẹo rỗ lâu năm.

Phương pháp cắt đáy sẹo là gì ?

Cắt đáy sẹo hay còn gọi là bóc tách điểm sẹo( Subcision) là phương pháp tác động trực tiếp vào các chân sẹo xơ cứng bằng các kim y khoa 18g hoặc 20g đâm xuyên vào các sợi liên kết này.

Phương pháp này giúp phá vỡ liên kết giữa các chân sẹo với bề mặt da và thúc đẩy quá trình tái tạo da từ sâu bên trong.

Lý do bạn nên cắt đáy sẹo

Bất kỳ một vết sẹo nào khi hình thành đều có các mô liên kết với bề mặt được gọi là các chân sẹo. Các chân sẹo này thông thường sẽ dễ xử lý nếu nó vừa mới hình thành. Tuy nhiên đối với các sẹo rỗ, sẹo lồi lâu năm thì các chân sẹo này đã trở nên xơ cứng, chai lì và là nguy cơ tái phát sẹo sau khi điều trị.

Đặc biệt đối với trường hợp sẹo rỗ là những tổn thương rất khó phục hồi. Để giảm thiểu nguy cơ da bị lõm trở lại sau khi điều trị sẹo rỗ thì bắt buộc làn da phải được cắt đáy sẹo.

Việc điều trị trên bề mặt không chỉ không đem lại làn da đều, bằng mà còn tiềm ẩn nguy cơ sẹo lõm hình thành trở lại và rất khó khăn trong các lần điều trị tiếp theo.

Vì thế đối với các sẹo lâu năm đặc biệt là sẹo rỗ thì việc bóc tách điểm sẹo là phương pháp duy nhất để phá vỡ các liên kết xơ cứng hình thành lâu năm và tạo điều kiện cho da được phục hồi nhanh chóng.

Ưu nhược điểm của phương pháp cắt đáy sẹo

Ưu nhược điểm của phương pháp cắt đáy sẹo
Ưu nhược điểm của phương pháp cắt đáy sẹo

Ưu điểm của phương pháp cắt đáy sẹo

Phương pháp cắt đáy sẹo là phương pháp duy nhất hiện nay giúp cắt chân sẹo rỗ từ đó giúp quá trình điều trị sẹo rỗ đạt được kết quả như:

  • Da được đầy lên nhanh chóng.
  • Hạn chế nguy cơ da bị lõm trở lại sau thời gian điều trị.
  • Sẹo rỗ có thể đầy lên được mức tối đa đem lại làn da bằng trở lại và khó phát hiện vết sẹo.
  • Phương pháp này hầu như có thể áp dụng được tất cả các loại sẹo rỗ lâu năm trên da.
  • Liệu trình điều trị ngắn, điều trị tại chỗ ít ảnh hưởng đến vùng da lành như các phương pháp khác.

Tham khảo thêm: [Hướng dẫn A-Z] 5 Cách Trị Sẹo Bằng Nghệ Tươi Nhanh Nhất Hiện Nay

Nhược điểm của phương pháp cắt đáy sẹo

  • Đây là thủ thuật xâm lấn nên có thể gây đau, chảy máu, đỏ da trong vòng 2 đến 3 tuần sau khi điều trị.
  • Phụ thuộc lớn vào người thực hiện.Vì thế bạn phải lựa chọn được địa chỉ thẩm mỹ uy tín để tiến hành cắt đáy sẹo.

Quy trình thực hiện phương pháp cắt đáy sẹo

Quy trình thực hiện phương pháp cắt đáy sẹo
Quy trình thực hiện phương pháp cắt đáy sẹo

So với các phương pháp điều trị sẹo rỗ khác thì phương pháp cắt đáy sẹo quy trình thường đơn giản và nhanh chóng hơn. Quy trình cắt đáy sẹo thường diễn ra như sau:

  • Đầu tiên bạn sẽ được thăm khám về tình trạng sẹo rỗ trên da. Tùy vào vùng da bị sẹo rỗ và tình trạng làn da của bạn thì bác sĩ sẽ có những tư vấn liệu trình phù hợp.
  • Các nhân viên sẽ làm sạch vùng da của bạn trước khi tiến hành điều trị sẹo rỗ.
  • Bôi ủ tê trên da để giảm các giác đau khi xâm lấn vùng da trên mặt. Tác dụng gây tê thường kéo dài từ 20 đến 30 phút để đạt được tác dụng gây tê phù hợp với thời gian cuộc phẫu thuật.
  • Bác sĩ sử dụng một đầu kim có cỡ kim phù hợp để cắt đáy sẹo, bóc tách chân sẹo xơ cứng lâu năm.
  • Đối với các nốt sẹo to thì bác sĩ sẽ chia thành các phần nhỏ và tiến hành bóc tách từng phần để hạn chế nhiễm trùng và để lại vết thâm trên da.
  • Sau khi cắt đáy sẹo thì làn da của bạn sẽ được bổ sung các tinh chất để thúc đẩy quá trình làm đầy sẹo.
  • Vệ sinh mặt và đắp mặt nạ dưỡng da.

Cắt đáy sẹo có đau không?

Cắt đáy sẹo là phương pháp thẩm mỹ có xâm lấn vì thế có gây đau. Tuy nhiên khi tiến hành thủ thuật bạn sẽ được gây trên bề mặt bằng thuốc bôi ủ tê. Vì thế trong quá trình tiến hành thủ thuật thì gần như bạn sẽ không cảm thấy đau trên bề mặt da.

Cảm giác đau sẽ xuất hiện khi thuốc tê hết tác dụng và thường sẽ hết đau sau vài ngày.

Nếu tình trạng đau quá dữ dội, kéo dài nhiều tuần bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng các thuốc giảm đau.

Cắt đáy sẹo sau bao lâu thì hết?

Sau khi cắt đáy sẹo da bạn thường sẽ xuất hiện các vết bầm và vết đỏ trên mặt. Các vết này có thể tự hồi phục và biến mất trong vòng vài tuần. Các vết bầm này nguyên nhân là do sự can thiệp có xâm lấn trên da.

Để tăng thời gian hồi phục cho da thì bạn nên tuân thủ lời khuyên của bác sĩ điều trị trong quá trình sinh hoạt sau khi cắt đáy sẹo.

Các vết sẹo sẽ dần dần làm đầy đến mức tối đa sau một thời gian điều trị tùy thuộc vào cơ địa và các tinh chất hỗ trợ dưỡng da.

Cắt đáy sẹo lõm giá bao nhiêu tiền?

Cắt đáy sẹo lõm mức giá dao động từ 2.000.000 đồng – 3.000.000 đồng cho một lần cắt đáy sẹo. Mức giá này còn phụ thuộc vào từng cơ sở cắt đáy sẹo, mức độ nặng hay nhẹ của sẹo.

Cách chăm sóc da sau khi cắt đáy sẹo

Chăm sóc da sau khi cắt đáy sẹo
Chăm sóc da sau khi cắt đáy sẹo

Sau khi can thiệp cắt đáy sẹo thì việc chăm sóc da sau điều trị có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến mức độ hồi phục của da.

Giữ vệ sinh cho làn da

Giữ vệ sinh cho làn da là bước vô cùng quan trọng trong quá trình chăm sóc da. Do đây là thủ thuật có xâm lấn trên mặt nên sau khi tiến hành cắt đáy sẹo rỗ thì da mặt rất dễ tổn thương và nhiễm khuẩn.

Cách vệ sinh da mặt như sau:

  • Trong từ 3 đến 7 ngày đầu tiên, tùy vào tình trạng của làn da bạn nên sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước sôi để nguội rửa mặt. Rửa mặt nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh trên da. Nên sử dụng các loại bông y tế thay vì khăn mặt để đảm bảo vô khuẩn.
  • Sau khi các tế bào trên da đã bong mặt thì bạn có thể sử dụng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không có hạt để rửa mặt hàng ngày. Vẫn tiến hành nhẹ nhàng không chà xát mạnh trên da.
  • Ngoài ra trong tuần đầu bạn không nên sử dụng mỹ phẩm thay vào đó chỉ nên sử dụng các loại xịt khoáng trên da vì sử dụng mỹ phẩm có thể gây kích ứng, bít tắc.

Bôi thuốc đặc trị theo chỉ dẫn của bác sĩ

Trong thời gian phục hồi việc sử dụng các sản phẩm điều trị sẹo giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn. Các thuốc điều trị sẹo sẽ giúp tăng sinh collagen giúp nhanh đầy các vết sẹo lõm và làn da của bạn sẽ được cải thiện hơn rất nhiều lần.

Các thuốc điều trị sẹo này chỉ được bôi ở vùng da bị sẹo không được bôi sang vùng khác có thể ảnh hưởng tới da.

Ngoài ra nếu trong quá trình phục hồi xảy ra tình trạng viêm, nhiễm thì bác sĩ có thể cân nhắc tình trạng của làn da để kê các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm.

Có biện pháp chống nắng cho da

Sau khi cắt đáy sẹo thì các tế bào mới sẽ được làm đầy. Các tế bào mới rất dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời và gây ra sẹo thâm. Vì thế việc bảo vệ da trước tác động của ánh nắng mặt trời là vô cùng quan trọng.

Các biện pháp chống nắng cho da:

  • Không đi ra ngoài trong 2 – 3 ngày sau khi cắt đáy sẹo.
  • Trong quá trình phục hồi nếu phải đi ra ngoài phải sử dụng các biện pháp chống nắng như áo, mũ, khẩu trang, kính mắt.
  • Hạn chế đi xe máy mà nên đi ô tô để chắn nắng.
  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày, bôi bổ sung nếu ở ngoài nắng nhiều giờ.

Duy trì chế độ dinh dưỡng – sau khi cắt đáy sẹo nên ăn gì ?

Chế độ dinh dưỡng cũng góp một phần không nhỏ vào quá trình điều trị sẹo. Các dưỡng chất thiết yếu sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi làn da và tăng cường sức khỏe làn da từ sâu bên trong.

Các loại thực phẩm bạn nên bổ sung sau khi điều trị sẹo rỗ:

  • Thực phẩm giàu vitamin A, C, D và omega 3: Omega 3 và vitamin A có tác dụng thúc đẩy sản sinh collagen trên da và giúp da được nhẵn mịn hơn. Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, chống già hóa da, bảo vệ da.
Bổ sung thực phẩm giàu vitamin
Bổ sung thực phẩm giàu vitamin có tác dụng tốt cho da
  • Thực phẩm giàu đạm giúp thúc đẩy quá trình hồi phục cho da.
  • Thực phẩm giàu kẽm: Giúp nâng cao hệ thống miễn dịch ức chế các phản ứng viêm, oxy hóa..

Các loại thực phẩm nên hạn chế ăn trong sau khi điều trị sẹo rỗ

  • Rau muống: Rau muống là thực phẩm kiêng kỵ cần phải được tránh xa sau khi điều trị sẹo vì khả năng gây lồi và để lại sẹo.
  • Đồ nếp: Các loại đồ nếp cũng xếp vào các loại đồ ăn cần phải tránh xa. Đồ nếp khiến cho các vết đỏ trên da lâu lành và dễ bị ngứa.
  • Các đồ cay nóng và hải sản: Các loại đồ cay nóng có thể gây nóng trong người và dễ bị sưng và mưng mủ trên da. Bên cạnh đó các loại hải sản có thể gây tình trạng ngứa và sưng đỏ vùng da sau khi điều trị.
  • Thịt bò: Thịt bò có chứa nhiều các thành phần có thể gây tăng sinh sắc tố melanin có trong da vì thế gây nên tình trạng sạm đen trên da. Các vết thâm nám sẽ gây mất thẩm mỹ trên da.

Chú ý quan trọng khi cắt đáy sẹo

Kỹ thuật cắt đáy sẹo là phương pháp xâm lấn trên da vì thế cần phải được thực hiện bởi các chuyên gia lành nghề, có kỹ thuật cao và cơ sở thực hiện uy tín.

Khi thực hiện cắt đáy sẹo thì các dụng cụ, thiết bị và quy trình cắt đáy sẹo phải đảm bảo vô trùng. Vùng da điều trị sẹo bằng phương pháp cắt đáy sẹo phải được sát khuẩn trước khi tiến hành để tránh nhiễm khuẩn sau này.

Để có thể phục hồi vùng da điều trị sẹo nhanh chóng bạn phải tuân thủ các biện pháp vệ sinh da mặt và bảo vệ da sau khi điều trị. Không được sử dụng bất kỳ một thuốc nào bôi trên vùng da điều trị mà không được sự chỉ định và tư vấn từ bác sĩ.

Tham khảo thêm: Sẹo rỗ chữa được không? 9 cách điều trị sẹo rỗ hiệu quả nhất hiện nay

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *