[Review A-Z] Benzoyl Peroxide trị mụn ẩn có tốt không? Mua ở đâu?

Mụn là một vấn đề của khá nhiều người hiện nay. Nếu bạn là người đang gặp phải tình trạng này có lẽ cũng không quá xa lạ với Benzoyl Peroxide, một loại hoạt chất thường xuất hiện ở các sản phẩm trị mụn, sữa rửa mặt. Benzoyl Peroxide là một loại hợp chất dùng để điều trị mụn khá hiệu quả. Vậy Benzoyl Peroxide là gì? Cơ chết hoạt động của  Benzoyl Peroxide như thế nào? Benzoyl Peroxide có tốt không? Sau đây bài viết này sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích cho bạn.

Benzoyl Peroxide là gì?

Benzoyl Peroxide là hợp chất hữu cơ tổng hợp, có công dụng quan trọng trong điều trị mụn. Hoạt chất này trị mụn mạnh mẽ, có khả năng loại bỏ mụn ở nhiều tình trạng khác nhau từ nhẹ đến nặng, mụn đầu đen, mụn cám, mụn ẩn dưới da đều loại bỏ dễ dàng. Bên cạnh đó, hoạt chất này còn có tính sát trùng, diệt khuẩn làm tiêu diệt vi khuẩn dưới lỗ chân lông. Bản thân chất này cũng có khả năng tẩy đi lớp tế bào sừng hóa trên da mặt, giúp lỗ chân lông thông thoáng, giúp ngăn ngừa được nguyên nhân gây mụn.

Khi sử dụng trên da, Benzoyl Peroxide được phân hủy thành 2 chất là acid benzoic và oxy. Đây là 2 chất được dùng để trị mụn và tiêu diệt vi khuẩn trên da.

Đây là một chất ưa dầu nên có thể dễ dàng thấm sâu qua lớp lipid, len lỏi vào sâu bên trong giúp đem lại hiệu quả cao.

Benzoyl Peroxide là một dược phẩm quan trọng, được sử dụng nhiều trong các loại sản phẩm sữa rửa mặt, các sản phẩm trị mụn và nhiều loại mỹ phẩm.

Các dạng hàm lượng của Benzoyl Peroxide trong mỹ phẩm

Hầu như tất cả các sản phẩm chứa Benzoyl Peroxide trên thị trường đều có nồng độ 2,5%, 5% và 10%.

Benzoyl Peroxide 2,5%

Đây là nồng độ nhẹ nhất, vẫn có tác dụng hiệu quả mà lại khá an toàn cho da, không gây kích ứng, hạn chế được tác dụng phụ.

Benzoyl Peroxide 5%

Nồng độ này hay được sử dụng trong các loại mỹ phẩm, đem lại hiệu quả trị mụn cao hơn nhưng vẫn khá an toàn cho da.

Benzoyl Peroxide 10%

Nồng độ Benzoyl Peroxide lúc này khá cao, hoạt động hiệu quả hơn nhưng khi dùng trực tiếp dễ bị kích ứng da, các tác dụng phụ hoặc có thể gây tổn thương ngoài da.

Xem thêm: Adapalene là thuốc gì? Hướng dẫn sử dụng Adapalene để trị mụn

Cơ chế hoạt động của Benzoyl Peroxide

Xuất phát từ nguyên nhân gây mụn là tình trạng lỗ chân lông bít tắc tạo điều kiên cho vi khuẩn P.acnes phát triển. Benzoyl Peroxide sẽ tác dụng theo 3 cách:

  • Benzoyl Peroxide sẽ thủy phân ra 2 chất là oxy và acid benzoic. Oxy sẽ tạo thành các gốc oxygen tự do ức chế khuẩn mụm và làm chết vi khuẩn (do vi khuẩn P.acnes kỵ khí không sống được trong môi trường nhiều oxy). Benzoyl Peroxide không tiêu diệt vi khuẩn ngay lập tức mà từ từ hạn chế khả năng sinh sôi của vi khuẩn, khoảng 99% vi khuẩn sẽ chết sau 2 ngày.
  • Benzoyl Peroxide thấm sâu vào vùng viêm, loại bỏ vi khuẩn, kích thích quá trình trao đổi chất, giúp lỗ chân lông giãn ra, tránh bít tắc và giúp chăm sóc da từ sâu bên trong
  • Benzoyl Peroxide có khả năng kháng viêm, ngừa mụn, điều trị các vết mẩn đỏ vô cùng hiệu quả.

Benzoyl Peroxide có tác dụng gì?

Benzoyl Peroxide được dùng chủ yếu để diều trị mụn, có thể dùng khi mụn ở nhiều mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng. Có thể dùng để điều trị mụn nhọt, mụn nang (loại mụn khó điều trị nhất), mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Khi bôi lên da, giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn, làm thông thoáng lỗ chân lông và còn kích thích quá trình trao đổi chất, giúp da nhanh chóng hồi phục.

Benzoyl Peroxide có thể đem lại hiệu quả cao dù ở nồng độ thấp. Chỉ cần sử dụng nồng độ vừa đủ là có thể đem lại hiệu quả khá cao.

Benzoyl Peroxide cũng có khả năng làm mờ các vết thâm, sẹo mụn do hậu quả của mụn để lại. Hoạt chất này sẽ làm bong lớp tế bào sừng hóa trên da, loại bỏ được các tế bào chết giúp vết thâm mờ dần. Tuy nhiên tác dụng này chưa được nghiên cứu kỹ.

Xem thêm: BHA là gì? Công dụng và cách sử dụng BHA trong điều trị mụn

Đối tượng sử dụng Benzoyl Peroxide

Sản phẩm này có thể sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở nên. Không dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi trừ trường hợp bác sỹ kê đơn.

Phụ nữ đang trong thời gian thai kỳ không nên sử dụng để điều trị mụn, vì có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Nên đi đến các chuyên gia y tế để được tư vấn.

Khi đang trong thời kỳ cho con bú thì vẫn có thể sử dụng (tuy nhiên nên hỏi ý kiến của bác sỹ).

Cách sử dụng Benzoyl Peroxide để trị mụn

Cách sử dụng Benzoyl Peroxide để trị mụn
Cách sử dụng Benzoyl Peroxide để trị mụn

Cách dùng

Khi mới bắt đầu sử dụng nên chọn sản phẩm có nồng độ 2.5% để da từ từ thích ứng và đồng thời chỉ nên thoa nhẹ 1 vùng trên da rồi mới lan rộng ra.

Trước khi bôi thuốc nên dùng nước rửa sạch vùng có mụn trứng cá hoặc vùng có ý định bôi. Sau đó thấm khô mặt và thoa một lớp mỏng lên da. Để khô trước khi sử dụng các sản phẩm khác.

Chỉ nên sử dụng thuốc một ngày một lần và tăng dần lên khi da đã thích ứng. Nên sử dụng vào buổi tối để dưỡng chất thấm vào da tốt nhất.

Sau 6 tuần dùng thuốc mà tình trạng da không cải thiện, nên dừng thuốc và hỏi ý kiến của các chuyên gia. Không nên sử dụng thuốc điều trị quá 3 tháng.

Liều lượng

Đối với trẻ em trên 12 tuổi: Nên sử dụng 1 đến 2 lần một ngày, bôi một lớp mỏng và tránh vùng da dễ bị tổn thương. Nên sử dụng sản phẩm có hàm lượng 2.5%.

Đối với người lớn: Bôi 1 hoặc 2 lần một ngày và bôi một lớp mỏng. Nếu dùng được một thời gian, da đã thích ứng với thuốc thì có thể tăng số lần dùng lên.

Tác dụng phụ của Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide có thể gây một số tác dụng phụ, đặc biệt ở một số người lần đầu sử dụng:

  • Khô da, mẩn ngứa, bong tróc quá mức.
  • Có thể bị kích ứng da. Đặc biệt ở người có làn da nhạy cảm dễ gây phát ban, kích ứng.
  • Có thể xuất hiện cảm giác châm chích, ngứa ngáy.
  • Một số phản ứng dị ứng có thể xuất hiện: khó thở, ngất, sưng phù mặt (các trường hợp này khá hiếm gặp).
  • Có thể làm phai màu quần áo và tóc.

Cách xử trí khi bị dị ứng Benzoyl Peroxide

Thực tế có một số người không sử dụng được Benzoyl Peroxide. Khi dùng có thể xuất hiện triệu chứng như khó thở, sưng phồng, nổi bóng nước thì ngay lập tức dừng sử dụng và đưa đến bác sĩ một cách nhanh chóng để được điều trị kịp thời.

Vì thế trước khi sử dụng nên thử một lượng nhỏ trước để xem da có bị kích thích hay có triệu chứng gì đặc biệt không.

Xem thêm: Adapalene là thuốc gì? Hướng dẫn sử dụng Adapalene để trị mụn

Benzoyl Peroxide có tốt không?

Ưu điểm

Benzoyl Peroxide có khả năng tác động nên mụn trứng cá một cách hiệu quả, chỉ sau khoảng 6-7 ngày sử dụng tình trạng mụn đã được cải thiện đáng kể.

Không có hiện tượng kháng thuốc, vì vậy có thể sử dụng nhiều lần mà không sợ nhờn thuốc. Kết hợp trị mụn với kháng sinh có thể đem lại hiểu quả cao.

Có khả năng làm bong lớp da sừng hóa bên ngoài, bong tất cả các tế bào chết giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng và còn làm sạch đến từng lỗ chân lông và nang lông.

Có khả năng điều trị nhiều loại mụn như mụn trứng cá, mụn thâm, mụn ẩn và góp phần vào việc ngăn ngừa mụn xuất hiện nhiều hơn.

Giá trên thị trường thì khá rẻ so với các sản phẩm cùng loại. Phù hợp với khả năng thanh toán của nhiều người.

Nhược điểm

Kích ứng da, do đây là một chất khá mạnh nên có thể gây khô da, ngứa rát, có cảm giác châm chích. Một số người còn dị ứng với Benzoyl Peroxide.

Có nhiều gốc oxy tự do được tạo ra, có thể tấn công vào các ADN làm giảm hấp thu vitamin E gây khô da, xuất hiện nhiều nếp nhăn.

Không nên sử dụng cho phụ nữ có thai do có thể gây độc cho thai nhi và người mẹ.

Cách kết hợp Benzoyl Peroxide với BHA để trị mụn

Đây là hai hoạt chất được các chuyên gia khuyên dùng kết hợp với nhau trong cùng một buổi. BHA sẽ có khả năng loại bỏ mụn, Benzoyl Peroxide thì kích thích nhân mụn nhanh chín, đồng thời có tác dụng chống viêm, diệt khuẩn ngăn cản nguyên nhân gây mụn.

Khi sử dụng cần dùng thử riêng cả 2 sản phẩm để đảm bảo không bị dị ứng, kich ứng da. Sau đó mới bắt đầu dùng kết hợp.

Dùng theo thứ tự sau: Sử dụng BHA để tẩy tế bào chết, sau 30 phút dùng Benzoyl Peroxide chấm lên nốt mụn. Khi mụn đã hết thì dừng sử dụng Benzoyl Peroxide. Sau khi sử dụng sẽ cảm thấy khô rát, sưng đỏ nên cần đảm bảo rằng da bạn đủ khỏe và nên sử dụng các biện pháp dưỡng ẩm để hạn chế tình trạng này.

Không nên quá lạm dụng BHA và Benzoyl Peroxide. Khi dùng kết hợp hai sản phẩm này chỉ nên sử dụng ở nồng độ thấp, nếu dùng ở nồng độ cao sẽ làm tăng nguy cơ dẫn đến tình trạng kích ứng da. Không nên sử dụng quá lâu nếu tình trạng mụn được cải thiện thì nên dừng sử dụng Benzoyl Peroxide.

Cách kết hợp Benzoyl Peroxide với Retinol để trị mụn

Retinol có khả năng làm mờ vết thâm mụn và giúp đẩy mụn ra ngoài, mụn sẽ biến mất hoàn toàn trên da. Sử dụng kết hợp Benzoyl Peroxide và Retinol là một phương pháp trị mụn hiệu quả.

Cách dùng Retinol kết hợp với Benzoyl Peroxode về cơ bản khá giống với kết hợp Benzoyl Peroxide với BHA.

Khi kết hợp sử dụng sẽ cảm thấy da khô rát vì thế nên chọn các sản phẩm có nồng độ Benzoyl Peroxide có nồng độ thấp để tránh gây kích ứng.

Review một số sản phẩm chứa Benzoyl Peroxide tốt nhất hiện nay

Paula’s Choice Clear Extra 5% Benzoyl Peroxide

Paula's Choice Clear Extra 5% Benzoyl Peroxide
Paula’s Choice Clear Extra 5% Benzoyl Peroxide

Paula’s Choice Clear Extra 5% Benzoyl Peroxide là sản phẩm đến từ một thương hiệu nổi tiếng ở Mỹ.

Sản phẩm này sử dụng nồng độ Benzoyl Peroxide là 5%, nồng độ này khá hiệu quả trong việc trị mụn mà không lo lắng gây kích ứng da. Ngoài ra còn được bổ sung thêm một số thành phần giúp giảm kích ứng da, tăng cường độ ẩm và đặc biệt không chứa cồn. Khi dùng chỉ cảm thấy rát nhẹ không gây khó chịu. Kết cấu dạng Cream Gel khá mỏng nhẹ, trong suốt, bôi lên da khá dịu nhẹ. Thấm rất nhanh nên không để lại cảm giác nhờn dính.

Sản phẩm này có thể sử dụng cho nhiều loại da. Da nhạy cảm nên bắt đầu thích ứng trước rồi mới sử dụng sản phẩm này.

Giá bán khoảng 200.000 đồng với dung tích 15ml và 470.000 với dung tích 67ml.

Zapzyt Maximum Strength 10% Benzoyl Peroxide Acne Treatment Gel

Zapzyt Maximum Strength 10% Benzoyl Peroxide Acne Treatment Gel
Zapzyt Maximum Strength 10% Benzoyl Peroxide Acne Treatment Gel

Zapzyt Maximum Strength 10% Benzoyl Peroxide Acne Treatment Gel là một sản phẩm kem trị mụn đến từ thương hiệu Zapzyt của Mỹ.

Sử dụng Benzoyl Peroxide 10% có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn nhanh chóng, giúp ngăn ngừa mụn. Giảm hiện tượng sưng viêm mủ, kích thích mụn nhanh chín và trị mụn. Kết cấu dạng gel có thể thấm nhanh vào da và tác dụng lên nhiều loại mụn: mụn trứng cá, taoviet.vn mụn ẩn, mụn cám, mụn đầu đen giúp da tươi sáng, láng mịn. Hiệu quả nhanh chóng có thể nhận thấy sự cải thiện đáng kể chỉ sau một đêm.

Sản phẩm này có thể sử dụng cho nhiều loại da, đặc biệt là da mụn.

Giá bán khoảng 240.000 đồng.

Benzoyl Peroxide Oxy 5% & 10%

Benzoyl Peroxide Oxy 5% & 10%
Benzoyl Peroxide Oxy 5% & 10%

Benzoyl Peroxide Oxy 5% & 10% đều đến từ thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản.

Sử dụng Benzoyl Peroxide với 2 nồng độ khác nhau là 5% và 10%. Có hiệu quả cao trong điều trị mụn trứng cá, mụn sưng đỏ. Hàm lượng Benzoyl Peroxide 10% có thể diệt vi khuẩn triệt để hơn, dùng trong các trường hợp sử dụng ở nồng độ nhẹ hơn mà không có tác dụng.

Benzoyl Peroxide Oxy 5% & 10% thích hợp cho da dầu và da mụn.

Giá thành thì khá rẻ so với các sản phẩm trên thị trường. Chỉ khoảng 45.000-50.000 đồng.

Paula’s Choice Clear Extra 2.5%

Paula's Choice Clear Extra 2.5%
Paula’s Choice Clear Extra 2.5%

Paula’s Choice Clear Extra 2.5% có nguồn gốc từ Mỹ.

Thành phần chính là Benzoyl Peroxyde 2.5%. Sản phẩm này không chứa các chất gây kích ứng da như methanol, cồn. Ngoài ra còn được bổ sung thêm một số hoạt chất giúp làm dịu da, giảm sưng đỏ và chống khô da. Kết cấu sản phẩm khá mỏng nhẹ, thấm rất nhanh không để lại dấu vết gì trên da.

Nồng độ Benzoyl Peroxide khá nhẹ 2.5% nên có thể sử dụng cho nhiều loại da, da nhạy cảm hay những người mới bắt đầu sử dụng nên dùng sản phẩm này để da thích ứng từ từ.

Giá bán: dung tích 15ml có giá 200.000 đồng và dung tích 67ml có giá 670.000 đồng.

Xem thêm: [HOT] Top 5 thuốc trị mụn được tin dùng nhất hiện nay.

Neutrogena Rapid Clear Benzoyl Peroxide Acne Cleanser

Neutrogena Rapid Clear Benzoyl Peroxide Acne Cleanser
Neutrogena Rapid Clear Benzoyl Peroxide Acne Cleanser

Neutrogena Rapid Clear Benzoyl Peroxide Acne Cleanser là một loại sữa rửa mặt đến từ Mỹ. Sản phẩm này là một trong những sản phẩm trị thâm mụn tốt nhất mà trong thành phần có chứa Benzoyl Peroxide.

Sữa rửa mặt Neutrogena Rapid Clear Benzoyl Peroxide Acne Cleanser sử dụng Benzoyl Peroxide 10%. Có khả năng làm mờ các vết thâm do mụn trứng cá để lại. Các hoạt chất trong sản phẩm còn có khả năng hoạt động bên trong lỗ chân lông giúp tránh được sự bít tắc, làm da mịn màn, đều màu hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng sản phẩm này có thể làm nhỏ kích thước nốt mẩn đỏ chỉ sau thời gian ngắn sử dụng.

Sản phẩm này thích hợp dùng cho da thường, da nhờn không nên dùng cho da nhạy cảm, da khô.

Giá bán trên thị trường khoảng 300.000 đồng.

Obagi CLENZIderm Therapeutic Lotion

Obagi CLENZIderm Therapeutic Lotion
Obagi CLENZIderm Therapeutic Lotion

Obagi CLENZIderm Therapeutic Lotion là một loại kem trị mụn nổi tiếng đến từ thương hiệu Obagi-Medical ở Mỹ.

Kem mụn Obagi CLENZIderm Therapeutic Lotion sử dụng Benzoyl Peroxide với công nghệ hòa tan tiên tiến, hiện đại giúp tiêu diệt vi khuẩn nhanh hơn, tác động đến các nốt mụn làm giảm sưng tấy. Thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông, vào các nang lông giúp trị được những ổ mụn dưới da. Còn sử dụng công thức dưỡng ẩm và duy trì độ ẩm cho da và còn giúp ngăn ngừa mụn xuất hiện trở lại.

Sản phẩm này có thể sử dụng cho nhiều loại da, sử dụng điều trị mụn sưng viêm, mụn trứng cá.

Giá bán khoảng 1.850.000 đồng.

La Roche-Posay Effaclar Duo Acne Treatment with Benzoyl Peroxide

La Roche-Posay Effaclar Duo Acne Treatment with Benzoyl Peroxide
La Roche-Posay Effaclar Duo Acne Treatment with Benzoyl Peroxide

La Roche-Posay Effaclar Duo Acne Treatment with Benzoyl Peroxide đến từ thương hiệu của Pháp, một sản phẩm điều trị mụn hành động kép.

Sử dụng Benzoyl Peroxide 5.5% siêu nhỏ giúp điều trị sâu trong lỗ chân lông để ngăn ngừa mụn. Trong thành phần không chứa các chất gây kích ứng da, không chứa nhôm, không chứa paraben và còn không bổ sung thêm hương liệu. Kết cấu dạng kem và thẩm thấu nhanh qua da.

Sử dụng được cho nhiều loại da, đặc biệt là da cực nhạy cảm, da dầu, da mụn vẫn có thể yên tâm sử dụng.

Được bán với giá khoảng 650.000 đồng.

Một số câu hỏi thường gặp

Nên sử dụng hàm lượng Benzoyl Peroxide nào?

Đối với những người mới bắt đầu sử dụng và da nhạy cảm nên sử dụng sản phẩm có hàm lượng thấp khoảng 2%, 5% để hạn chế tác dụng phụ và da được thích ứng từ từ. Hàm lượng 2,5% và 5% vẫn có tác dụng cao, không kém hơn 10%.

Ngoài ra vẫn có thể sử dụng Benzoyl Peroxide 10% trong các mỹ phẩm dưới dạng kem, gel, lotion.

Cách lựa chọn sản phẩm chứa Benzoyl Peroxide phù hợp

Da nổi nhiều mụn nguyên nhân chính là do có nhiều chất nhờn, da dầu. Để tránh tình trạng lỗ chân lông bít tắc, nên sử dụng sản phẩm chứa Benzoyl Peroxide dạng gel hoặc lotion để dưỡng chất thẩm thấu nhanh hơn, thấm sâu hơn giải quyết tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Sản phẩm loại lotion hay gel sẽ lưu lại lâu trên da hơn nên dùng cho da khỏe mạnh.

Da nhạy cảm nên sử dụng dạng sữa rửa mặt hoặc mặt nạ để da thích ứng.

Dùng Benzoyl Peroxide bao lâu có hiệu quả?

Sau khi dùng khoảng vài tuần có thể xuất hiện tình trạng bong da hoặc mụn đầu đen mọc nhiều lên, quá trình này giúp da thải độc. Sau khoảng 4 tuần da sẽ bắt đầu phát triển tốt và khoảng 6 tuần sẽ thấy được hiệu quả sản phẩm.

Tuy nhiên có một số người không có hiệu quả với sản phẩm này, khi dùng không thấy tiến triển nên dừng và hỏi ý kiến của bác sĩ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *