[Chia sẻ] 3 cách trị nấm da đầu bằng muối đơn giản, hiệu quả tại nhà

Người bị nấm da đầu luôn có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và có tóc rụng rất nhiều. Đây là nguyên nhân khiến cho họ luôn thấy mất tự tin khi giao tiếp, ở những chỗ đông người. Vậy làm sao để có thể khắc phục được tình trạng này? Cùng tìm hiểu một phương pháp trị nấm da đầu đó chính là sử dụng muối trong bài viết dưới đây.

Muối có công dụng gì trong trị nấm da đầu?

Nấm da đầu là một loại nhiễm trùng da đầu do nấm Trichophyton và Microsporum gây nên. Nấm da đầu có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào, với các biểu hiện ngứa ngáy, tróc vảy, tóc rụng rất nhiều. Căn bệnh này ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, sức khỏe của người bệnh, để lâu có thể gây viêm nặng và rụng tóc hàng loạt. Các nguyên nhân gây nên căn bệnh này thường do vệ sinh da đầu không sạch sẽ, do thói quen sinh hoạt, thường xuyên sấy tóc lâu, để tóc ướt rồi đi ngủ  hoặc lây nhiễm từ nấm có trong vật nuôi gia đình, sử dụng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm để gội đầu, lây từ người sang người hoặc các bệnh nhân khác.

Muối là một trong những nguyên liệu có thể điều trị khá hiệu quả căn bệnh nấm da đầu. Muối có khả năng diệt khuẩn vô cùng mạnh mẽ, giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây nhiễm trùng cư trú trong nang tóc, dẫn đến rụng tóc. Muối giúp sát khuẩn, diệt nấm, loại bỏ nguyên nhân gây nấm da đầu, kháng viêm kháng khuẩn. Muối không chỉ có công dụng loại bỏ tế bào chết mà còn làm sạch vết thương trên da đầu. Các chuyên gia da liễu đã chia sẻ rằng nước muối cơ bản chi có tác dụng diệt sạch vi khuẩn gây nấm ngoài da đầu, có chức năng hỗ trợ điều trị, là một phương pháp chữa trị. Tuy nhiên nếu muốn muối phát huy công dụng diệt khuẩn, bệnh nhân và cần phải có nồng độ muối thích hợp, thực hiện đúng cách, tránh bong tróc bội nhiễm.

3 cách trị nấm da đầu bằng muối tại nhà

Mẹo trị nấm da đầu bằng nước muối

Gội đầu sạch, lấy 3 thìa muối sau đó pha với nước lạnh, sử dụng nước muối này để gội đầu, ủ trong 30 phút sau đó tiếp tục gội lại lần nữa với nước sạch. Mỗi tuần gội đầu bằng nước muối từ 3 đến 4 lần, làm liên tục trong khoảng 4 tuần sẽ thấy tình trạng nấm và rụng tóc được cải thiện đáng kể.

Kết hợp muối và chanh trị nấm da đầu

Kết hợp muối và chanh trị nấm da đầu
Kết hợp muối và chanh trị nấm da đầu

Chanh có chứa axit citric cao, có tính kháng viêm kháng khuẩn, giúp diệt nấm rất hiệu quả. Kết hợp với muối có thể dễ dàng điều trị gàu, nấm da đầu gây ngứa ngáy. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị một quả chanh, 2 thìa muối và 1 lít nước. Vắt nước cốt chanh cho vào nồi, thêm muối khuấy thật đều tay. Lấy hỗn hợp này sử dụng để gội đầu, sau đó ủ tóc lại bằng nước ấm, lau khô tóc. Mỗi tuần thực hiện từ 2 đến 3 lần để có kết quả cao.

Trị nấm da đầu bằng muối và phèn chua

Muối có tính sát khuẩn, khi kết hợp với phèn chua- một loại nguyên liệu có tính kháng khuẩn cao cũng là phương pháp để tiêu diệt vi khuẩn nấm có trên da đầu vô cùng hiệu quả. Cách thực hiện như sau:

  • Cách 1: Trộn muối và phèn chua theo tỉ lệ 2:1 cho vào nước, khuấy trộn cho tan. Gội đầu thật sạch, lấy hỗn hợp gội lại một lần nữa, lấy khăn sạch ủ tóc trong 30 phút, sau đó gội đầu lại một lần nữa với nước sạch, để tóc khô tự nhiên.
  • Cách 2: thay vì gội đầu gây tốn muối và phèn chua, bạn có thể sử dụng bông gòn thấm hỗn hợp lên trên vùng da đầu có nấm, bị rụng tóc, ủ 30 phút rồi xả lại bằng nước sạch. Cách làm này dung dịch vẫn có tỉ lệ 2 muối: 1 phèn chua, tuy nhiên hàm lượng đã giảm đi đáng kể.

Review trị nấm da đầu bằng muối trên webtretho

Review trị nấm da đầu bằng muối trên webtretho
Review trị nấm da đầu bằng muối trên webtretho

Mình bị nấm da đầu đã được gần năm nay, da xuất hiện các mảng trắng đóng thành vảy khiến mình cảm thấy vô cùng ngứa ngáy. Mỗi lần gãi có rất nhiều vảy bong ra, đặc biệt là những hôm mặc áo đen vảy rơi xuống áo nhìn vô cùng bẩn. Cả nhà không ai bị cả, mình nghe nói căn bệnh này sẽ lây khi dùng chung mũ, lược nên đoán là do do một lần đội chung mũ bảo hiểm khi đi xe ôm.

Vậy nên từ khi đi khám, được xác định chính xác là mắc bệnh nấm da đầu, đi đâu mình cũng phải chuẩn bị sẵn một cái mũ bảo hiểm vừa sạch sẽ cho mình, lại tránh gây bệnh cho người khác. Bác sĩ đã kê cho mình thuốc kháng sinh uống kèm. Tuy nhiên chỉ được một thời gian bệnh lại tái phát, đã thế mỗi lần uống kháng sinh mình thường bị tiêu chảy. Thành thử không đi tái khám nữa. Bệnh tái phát khiến mình cảm thấy rất ngứa ngáy, khó chịu, mất tự tin nữa. May nhờ có người mách sử dụng muối để điều trị nấm da đầu, mình cũng làm thử, vậy mà bệnh khỏi mới hay chứ. Đầu tiên mình sử dụng dầu gội đầu làm sạch tóc, sau đó gội đầu lại bằng nước muối pha loãng, đi với đó là massage da đầu nhẹ nhàng, lấy một cái khăn nóng ủ tóc nửa tiếng, sau đó gội sạch đầu lại với nước lạnh. Mẹ nào cũng bị nấm da đầu thì nên thử cách của mình xem. Nếu không thích các mẹ có thể sử dụng cách khác được giới thiệu rất nhiều trên webtretho cũng như các trang mạng rồi review lại cho các chị em khác biết nhé.

Trị nấm da đầu bằng muối có hiệu quả không

Điều trị nấm da đầu bằng muối là một trong những biện pháp khá hiệu quả, tuy nhiên vẫn có một số người chưa biết đến, đặc biệt là chưa biết cách pha chế, sử dụng đúng cách để mang lại hiệu quả cao nhất. Thực chất việc điều trị nấm da đầu không khó, tuy nhiên bệnh nhân cần phải biết cách thực hiện và phải thật nhẫn nại, kiên trì. Trước khi thực hiện bất cứ biện pháp nào, bệnh nhân cũng nên kiểm tra nguyên nhân gây bệnh để loại bỏ tận gốc, đồng thời kiểm tra xung quanh xem có ai bị nhiễm nấm không nhằm đảm bảo tình trạng không còn lây nhiễm, loại bỏ các vật nghi ngờ bị nhiễm nấm, kiểm tra nguồn nước đang dùng và cần đến gặp bác sĩ để xác định chính xác bệnh.

Một số lưu ý khi trị nấm da đầu bằng muối

Mặc dù điều trị nấm da đầu bằng nước muối vô cùng đơn giản, hiệu quả thực hiện dễ dàng tuy nhiên vẫn cần phải lưu ý một số điểm sau đây để tránh gặp tác dụng không mong muốn:

  • Nồng độ muối không nên quá cao bởi có thể gây xót, đặc biệt là làm tổn thương da đầu, gây phản tác dụng.
  • Mỗi tuần chỉ nên thực hiện đều đặn từ 3 đến 4 lần để có công dụng cao nhất.
  • Không điều trị tiếp nếu thấy bệnh tiến triển nặng hơn hoặc không mang lại tác dụng.
  • Việc điều trị nấm da đầu bằng hỗn hợp nước muối sẽ không có tác dụng nếu bạn không loại bỏ được nguồn gốc, căn nguyên gây bệnh.
  • Cần phải vệ sinh chăn màn, mũ nón,  kiểm tra vật nuôi, nguồn nước sử dụng để gội đầu.
  • Cùng với đó phải có chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý, hạn chế ăn thịt bò, thịt gà, các loại thực phẩm có chứa nhiều đạm gây kích ứng cho da, dễ gây mề đay mẩn ngứa. Không ăn các loại hải sản như tôm, cua, ốc, cá bởi chúng thường chứa histamin gây dị ứng, khiến bệnh nặng nề hơn. Đồng thời tránh ăn những thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều vitamin C, sữa chua, bơ kem.

    Không ăn các loại hải sản như tôm, cua, ốc, cá
    Không ăn các loại hải sản như tôm, cua, ốc, cá
  • Cùng với đó, bệnh nhân cần có chế độ sinh hoạt hợp lý, luôn giữ cho da đầu sạch sẽ thoáng mát. Gội đầu thường xuyên để tránh đầu bị bụi bẩn. Không nên để đầu ướt mà đã đi ngủ bởi môi trường ẩm thấp là điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển,  nếu gội đầu trước khi đi ngủ cần sử dụng máy sấy tóc để sấy khô.
  • Không được dùng chung đồ cá nhân với người khác để tránh lây bệnh cho nhau.
  • Hạn chế gãi ngứa bởi sẽ làm tổn thương da đầu gây ra các vết trầy xước, khiến bệnh nhiễm trùng nặng nề hơn.
  • Không sử dụng nhiều các loại dầu gội đầu tạo bọt, chứa thành phần hóa học, nên sử dụng dầu gội đầu chiết xuất từ thiên nhiên để tránh gây kích ứng da.

Video hướng dẫn cụ thể


Trên đây là các cách điều trị nấm da đầu mà các bạn có thể tham khảo. Khi có biểu hiện của nấm da đầu, bệnh nhân nên nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra, thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp nhất, tránh để bệnh kéo dài gây khó khăn, mất thời gian chữa trị hơn.

Xem thêm: Viêm da đầu là bệnh gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

BÌNH LUẬN (1)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *